Monday, February 20, 2012

ฟังความเห็นแก้ปัญหาจราจรสามแยกบางคู


เมื่อ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายเลิศ พัดฉวี รองผู้อำนวยสำนักงานทางหลวงกระบี่ (สุราษฎร์ธานี) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น (ประชุมใหญ่ครั้งที่ 2) การสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) กับทางหลวงหมายเลข 402 (ทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต) หรือบริเวณสามแยกบางคู ซึ่งกรมทางหลวงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบ บริษัท เอพซิลอน จำกัด บริษัทคอนซัลแตนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท ที.พี.เอฟ.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
นาย ธานินทร์ วิรัตน์พงษ์ วิศกรโยธาเชี่ยวชาญ ตัวแทนกรมทางหลวง กล่าวว่า หลังจากที่ได้เคยจัดให้มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2554 และมีการประชุมกลุ่มย่อยในพื้นที่ตามแนวเส้นทางของโครงการเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 ซึ่งเป็นการนำเสนอรูปแบบ หลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือก สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการพิจารณาคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมและแนวทางการแก้ไขปัญหา จราจรบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง เช่น แยกเกาะแก้ว เป็นต้น รวมทั้งมาตรการเบื้องต้นในการจัดการกับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และรับฟังความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับรูปแบบที่ใช้ในการออกแบบรายละเอียด การแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณแยกเกาะแก้ว ตลอดจนแผนการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งกรมทางหลวงและที่ปรึกษาจะได้นำข้อคิดเห็นต่างๆ ไปพิจารณาประกอบในการออกแบบให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและทางวิชาการในลำดับต่อไป
"จาก การเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาของการรับฟังความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งพิจารณาทางด้านวิศวกรรม ด้านการจราจร ด้านการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 ทางเลือก ปรากฎว่า รูปแบบทางเลือกที่ 4 ซึ่งเป็นอุโมงค์ทางตรงลอดใต้ทางแยก (Through Under Pass) ได้คะแนนสูงสุด ซึ่งเป็นการกำหนดให้เส้นทางที่มีปริมาณจราจรมาก คือ เส้นทางเลี้ยวขวาจากสนามบินไปหาดป่าตองเป็นถนนระดับพื้น และตัดกระแสกับรถจากหาดป่าตองที่จะเลี้ยวขวาเข้าเมืองภูเก็ตที่มีปริมาณค่อน ข้างน้อยบริเวณนี้จะใช้สัญญาณไฟจราจรสำหรับรถเลี้ยวขวา และก่อสร้างอุโมงค์ตามแนวถนนเทพกระษัตรีเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทางแยกขนาด 2 ช่องจราจร สำหรับจากเมืองภูเก็ตไปสนามบิน และรถบริเวณทางลงอุโมงค์ห้ามลงอุโมงค์ให้ไปยูเทิร์นบนหลังอุโมงค์ เพื่อกลับรถเข้าเมืองภูเก็ต หรือเลี้ยวซ้ายไปกลับรถบริเวณถนนเลี่ยงเมืองเพื่อไปสนามบิน ส่วนรถทางตรงจากสนามบินเข้าเมืองภูเก็ตให้วิ่งระดับพื้น ซึ่งทางบริษัทที่ปรึกษาจะได้นำไปออกแบบรายละเอียดในการก่อสร้างทางแยกต่าง ระดับต่อไป"
นาย ธานินทร์ กล่าวด้วยว่า บริเวณสามแยกบางคู เป็นสามแยกระดับดินที่เป็นจุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) กับทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต และควบคุมการจราจรด้วยระบบสัญญาไฟบริเวณสามแยก ประกอบกับทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) เป็นถนนสายหลักเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต และทางเลี่ยงเมืองภูเก็ตเป็นเส้นทางที่จะไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ นิยมของจังหวัดภูเก็ต เช่น หาดป่าตอง หาดกะตะ หาดกะรน แหลมพรหมเทพ เป็นต้น ปริมาณการจราจรบริเวณทางแยกจึงสูงมาก และมีสภาพคับคั่ง โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องออกแบบจัดการบริเวณดังกล่าวให้สามารถรองรับ ปริมาณการจราจรในปัจจุบัน และที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับหลักวิชาการและ วิถีชีวิต รวมทั้งออกแบบจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อการจราจร และวิถีชีวิตน้อยที่สุด

No comments:

Post a Comment