Sunday, August 7, 2011

ภูเก็ตเดือด-ศึกที่ดิน ระเบิดไล่ที่ บ้าน 3 หลังพินาศ - 25 พ.ย. 49

ภูเก็ตเดือด-ศึกที่ดิน ระเบิดไล่ที่ บ้าน3หลังพินาศ
โดย ข่าวสด วัน อาทิตย์ ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 07:36 น.
ต่อสายโยงตูมเดียวยับ แฉปมพิพาทครอบครอง

บึ้มไล่ที่- สภาพบ้านใหม่ 1 ใน 3 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนคลองมุดง เมืองภูเก็ต ถูกวางระเบิดจนพังยับ ตร.สันนิษฐานเป็นความขัดแย้งในเรื่องที่ดิน โดยบริเวณดังกล่าวปล่อยรกร้างมานาน กระทั่งมีผู้อ้างกรรมสิทธิ์เพื่อสร้างบ้านจัดสรร ตามข่าว
ศึกที่ดินภูเก็ตเดือดถึงบึ้มบ้านไล่ที่ มือมืดต่อวางระเบิดบ้านสร้างใหม่แหลก 3 หลังรวด โดยทั้ง 3 หลังสร้างบนที่ดินว่างที่เคยเป็นพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ดีบุกแต่ทิ้งร้างมานาน ต่อมาช่วงหลังมีชาวบ้านเข้าไปสร้างบ้านจนเกิดกรณีพิพาทกัน มีทั้งวางเพลิงบ้านที่กำลังก่อสร้างและวางยาเบื่อหมาเพื่อข่มขู่ ตร.ตรวจพบคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องแรงดันต่ำ ใช้สายไฟฟ้าเป็นตัวเชื่อมต่อแบบขนานจุดชนวนระเบิดพร้อมกัน
เมื่อเวลา 02.45 น. วันที่ 25 พ.ย. พ.ต.ท.อเนก มงคล สารวัตรเวรสภ.ต.ฉลอง รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ในชุมชนคลองมุดง ซอยทรงคุณ ม.1 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับความเสียหาย 3 หลัง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ ผกก.สภ.ต.ฉลอง นำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบว่า บ้าน 3 หลังดังกล่าวอยู่ในพื้นที่โล่งกว้าง บ้านหลังที่โดนแรงระเบิดอย่างจังคือบ้าน 2 ชั้นของนายสำเริง มุขวัฒน์ อายุ 33 ปี เจ้าของกิจการป้าแดงครัวใต้ มีภูมิลำเนาอยู่จ.นครศรีธรรมราช แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้เกือบทั้งหลัง ปูนแตกกระจัดกระจาย แต่ไม่มีบุคคลภายในครอบครัวอยู่ภายในบ้าน นื่องจากเดินทางไปร่วมงานศพของญาติพี่น้องในตัวเมืองภูเก็ต จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนของเพื่อนบ้านอยู่ใกล้เคียงกันห่างออกไปประมาณ 100 เมตร อีก 2 หลังถูกวางระเบิดเสียหายอย่างหนักเช่นกัน คือบ้านพักชั้นเดียวของนายชัยพจน์ หัสดี อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/6 หมู่ 1 ต.ฉลอง ซึ่งอยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน มีญาติและคนงานพม่าพักผ่อนอยู่ แรงระเบิดทำให้นายยง คนงานพม่า ได้บาดเจ็บที่แขนและขา คนงานพม่าชายอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และหูได้รับความกระทบกระเทือนจนหูหนวก ส่วนหลังที่ 3 ห่างจากหลังที่ 2 ประมาณ 25 เมตร เป็นบ้านของนายยงยุทธ มีแก้ว อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 30/3 หมู่ 1 ต.ฉลอง กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ ยังไม่มีผู้อยู่อาศัย

หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ พ.ต.อ.ชลิต สั่งการให้แจ้งวิทยุสื่อสารแจ้งให้เจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ต่างๆ ตรวจสอบและสกัดกั้นคนร้ายที่ก่อเหตุแล้วหลบหนี รวมทั้งเก็บรวบรวมหลักฐานพยานเพื่อสอบสวนหาตัวคนร้ายต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่วิทยาการตำรวจจังหวัดภูเก็ต สามารถเก็บรวบรวมชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแรงดันต่ำ ประกอบด้วย สายไฟฟ้ายาวประมาณ 200 เมตร ที่เชื่อมโยงบ้านพักที่ระเบิดทั้ง 3 หลัง ท่อพีวีซีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว ปุ๋ยยูเรีย เขม่าน้ำมันเบนซินและอุปกรณ์จุดระเบิดด้วยระบบไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจาก กก.ตชด.ที่ 42 นครศรีธรรมราช ที่มาร่วมตรวจสอบ ระบุว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องแรงดันต่ำ ใช้สายไฟฟ้าเป็นตัวเชื่อมต่อแบบขนาน จุดชนวนระเบิดพร้อมกันทั้ง 3 หลัง

ด้านนายสำเริง กล่าวว่า บ้านของตนสร้างอยู่ในที่ดินขนาด 4 ห้องครึ่ง โดยซื้อสิทธิ์มาจากนายมิตร ไม่ทราบนามสกุล ในราคา 280,000 บาท และสร้างบ้านแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.นี้ ในวงเงิน 2,000,000 บาท เชื่อว่าสาเหตุมาจากการขัดแย้งที่ดินบริเวณดังกล่าวกับนายทุนซึ่งอ้างสิทธิครอบครอง

จากการสอบสวนทราบว่า ชุมชนคลองมุดงมีกลุ่มประชาชนทั้งที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตและต่างจังหวัด เข้าไปบุกรุกครอบครองที่ดิน เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่ว่างเปล่า โดยตามสภาพความเป็นจริงแล้ว เป็นพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ดีบุกของบริษัทที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ตแห่งหนึ่ง และเป็นผู้อ้างสิทธิครอบครองกำลังมีข้อพิพาทเกี่ยวกับกรณีที่ดินพื้นนี้ เนื่องจากบริษัทต้องการจะจัดสร้างโครงการบ้านจัดสรรและบ้านพักหรูหราเพื่อขายให้กับชาวต่างประเทศ

ต่อมาเวลา 10.30 น. พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผบช.ภาค 8 พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพ็ชร ผบก.ภ.ภูเก็ต เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง โดยพล.ต.ท.ธานี กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจสะเทือนขวัญ จากการสืบสวนทราบว่าก่อนหน้านี้มีประเด็นความขัดแย้งระหว่างผู้อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน และกลุ่มประชาชนที่เข้าไปอยู่อาศัยในภายหลัง และเคยมีการวางเพลิงบ้านชาวบ้านเพื่อไม่ให้ก่อสร้าง มีการวางยาเบื่อสุนัขเพื่อข่มขู่และจนกระทั่งมามีเหตุการณ์วางระเบิดในวันนี้

พล.ต.ท.ธานี กล่าวว่า การะเบิดครั้งนี้ น่าจะจ้างมือวางระเบิดมาโดยเฉพาะ เนื่องจากมีความสามารถในเรื่องระบบกระแสไฟฟ้าและอุปกรณ์เชื่อมโยง รวมทั้งวัตถุและสารเคมีที่ทำให้เกิดระเบิด สาเหตุเชื่อว่าเป็นการขัดแย้งเรื่องที่ดิน พนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และเรียกสอบเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลัง เพื่อหาข้อมูลรวมทั้งประวัติที่มาที่ไปของที่ดินทั้งหมด

No comments:

Post a Comment