Sunday, August 7, 2011

ผวจ.ภูเก็ตยันระเบิดบ้าน ปชช. เหตุแย่งครองที่ดิน สั่งทุกหน่วยคุมเข้มหวั่นเกิดซ้ำ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์26 พฤศจิกายน 2549 12:17 น.



ผู้ว่าฯ ภูเก็ตชี้ลอบวางระเบิดเหตุขัดแย้งแย่งครองที่ดิน สั่งทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยเข้มหวั่นเกิดเหตุซ้ำ เตรียมเรียกหน่วยป่าชายเลน/ที่ดินตรวจสอบพื้นที่เหมืองเก่ากว่า 400 ไร่ พบเป็นที่สาธารณะออกหนังสือที่หลวงทันที่
     
       นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ม.1 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เชื่อว่าเกิดจากปัญหาความขัดแย้งแย่งกันครอบครองที่ดินซึ่งเป๋นประทานบัตรเหมืองเก่า เนื้อที่ประมาณ 400 ไร่ ระหว่างชาวบ้านและนายทุน ซึ่งในส่วนของชาวบ้านก็ยืนยันว่าเป็นที่ดินที่อาศัยกันมานานและมีการขายเปลี่ยนมือกันมา ขณะที่นายทุนก็อ้างเรื่องของการเป็นเจ้าของที่ ซึ่งขณะนี้มีการฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลจังหวัดภูเก็ตประมาณ 20 คดี นอกจากนั้น ในส่วนของอำเภอเมืองเองก็เคยมีการแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านบางส่วนที่มีการบุกรุกที่ดินป่าชายเลน
     
       สำหรับที่ดินบริเวณดังกล่าวมีทั้งที่ครอบครองถูกต้องและไม่ถูกต้องอยู่ ซึ่งในเร็วๆ นี้จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ป่าชายเลน ที่ดิน และอำเภอประชุมเพื่อกำหนดแนวเขตที่ชัดเจน และจะมีการจังวัดที่ดินกันใหม่หากที่ดินจุดใดเป็นที่หลวงก็จะเร่งออกหนังสือที่หลวงเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านบุกรุกเข้าไปอาศัยหากออกหนังสือที่หลวงแล้วก็สมารถดำเนินคดีได้อย่างชัดเจนขึ้น ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ก็จะมีการร่วมมือกับชุมชนในการกำหนดแนวเขตให้ชัดเจนด้วยซึ่งชุมชนจะรู้ดีว่าใครอยู่มาก่อนหรืออยู่หลัง และเรื่องนี้จะต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพราะถ้าปล่อยไว้เชื่อว่าที่ดินที่เป็นของหลวงจะต้องหมดแน่เพราะจะมีการชักชวนกันมาอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
     
       นายนิรันดร์ กล่าวต่อไปถึงเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านว่า ให้ตำรวจ อำเภอ รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการชุมชนประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนป้องกันและดูแลรักษาความสงบภัยในชุมชนซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเข้าไปดูแลเข้มขึ้นร่วมทั้งจะต้องมีการจัดเวรยามในการดูแลกันเองด้วย ส่วนเรื่องของคดีก็ว่ากันไปและจะต้องเร่งสอบสวนหาตัวของผู้ที่ทำและตัวของผู้อยู่เบื้องหลังให้ได้โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว และเพื่อแสดงความชัดเจนไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
     
       ส่วนปัญหาเรื่องของการบุกรุกที่หลวงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ยอมรับว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หละหลวมที่ปล่อยไว้ไม่มีการเข้าไปรังวัดแนวเขตให้ชัดเจนทำให้ปัญหามันรุนแรงขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งเข้าไปดำเนินการตรวจสอบที่ดินดังกล่าวให้มีความชัดเจนขึ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------

ระเบิดบ้าน 3 หลังภูเก็ตใกล้ได้ตัวคนร้าย - ชาวบ้านลือตำรวจเอี่ยว 2 ราย




ศูนย์ข่าวภูเก็ต - คดีคนร้ายวางระเบิดบ้านประชาชนที่ภูเก็ต ตร.มุ่งประเด็นขัดแย้งที่ดิน เผยรู้ตัวคนร้ายแล้ว ขณะที่ชาวบ้านลือ ตร.เกี่ยวข้อง
พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ศรีวัฒนพงศ์ รอง ผบก.ภ.จว. ภูเก็ต หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีคนร้ายลอบวางระบาดบ้านประชาชนจำนวน 3 หลัง ในซอยทรงคุณ ม.1 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุว่า ขณะนี้คดีดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสอบปากคำพยานและรวบรวมหลักฐาน ซึ่งขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยานไปแล้วประมาณ 10 กว่าปาก ทั้งบริษัทเอกชน และประธานชุมชนที่มีปัญหาขัดแย้งกันเรื่องที่ดิน รวมทั้งในส่วนของเจ้าของบ้าน
จากการสอบปากคำชี้ชัดถึงสาเหตุการลอบวางระเบิดในครั้งนี้ คือปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดิน และขณะนี้พอจะรู้ตัวคนร้ายแล้ว
สำหรับคนร้ายที่ลอบวางระเบิดในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นมืออาชีพและมีการวางแผนกันมาเป็นอย่างดีและในคืนที่ลงมือก่อเหตุ คนร้ายมีประมาณ 3 คน ส่วนกรณีที่มีข่าวลือจากชาวบ้านว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวถึง 2 คน ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปละจากการสอบสวนยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องสอบสวนไปตามพยานและหลักฐานที่ได้มา แต่ถ้าใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะดำเนินการกับทุกคน

-----------------------------------------------------------------------------------------------

ตำรวจภูเก็ตยุติสอบสวนคดีระเบิดบ้าน 3 หลัง เหตุผลพิสูจน์ลายนิ้วมือ ไม่ตรงกับผู้ต้องสงสัย แต่ยังคงสืบสวน เพราะเชื่อมั่นว่า เดินทางถูกทางแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯเน้นตำรวจต้องติดตามหาตัวคนร้ายต่อไป

พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรตำบลฉลอง (ผกก.สภ.ต.ฉลอง) อำเภอเมือง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ลอบใช้ระเบิดแสวง เครื่องผสมปุ๋ยยูเรีย เชื่อมต่อกับสายไฟตั้งเวลาระเบิด ทำให้บ้านชาวบ้าน ในซอยทรงคุณ ม.1 ต.ฉลอง พังย่อยยับทันที 3 หลัง แต่ไม่มี ผู้เสียชีวิต มีเพียงผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2549

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งเป็นประเด็นการลอบวางระเบิด ว่า เป็นเรื่องที่ดิน สัมปทานเหมืองแร่เก่า ระหว่างบริษัทเอกชนรายหนึ่งกับชาวบ้าน เพื่อที่จะข่มขวัญ ผู้ซึ่งอาศัยให้ออกจากที่ดินดังกล่าว รวมระยะเวลากว่า 8 เดือนแล้ว ว่า ขณะนี้คดีดังกล่าว ทาง สภ.ต.ฉลอง ได้รับผลการตรวจพิสูจน์หลักฐาน จากกองพิสูจน์หลักฐาน อย่างครบถ้วนแล้ว แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบ กับลายนิ้วมือ ของผู้ต้องสงสัย ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกมาสอบแล้ว ปรากฏว่า ไม่ตรงกัน

ตามกฎหมาย แล้วหากไม่ปรากฏหลักฐานที่ก็แน่ชัดต้องยุติคดีไว้ก่อน จนกว่าจะมีพยาน หลักฐานใหม่ ส่งผลให้การสอบสวนต้องยุติ แต่ในการสืบสวนนั้น สามารถ ที่จะดำเนินการต่อได้และทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนิน การอยู่

ด้าน พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต กล่าวในเรื่องเดียวกัน ว่า ในเมื่อการพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์แล้วไม่สามารถที่จะดำเนินการกับผู้ ตรงสงสัย แต่ในทางการสืบสวนและกระบวนการก็อาจจะมีการกันผู้ต้องสงสัยไว้เป็นพยาน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ให้ทีมสืบสวนได้ไปติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัย ที่จะเกี่ยวข้องกัน เพื่อหาแนวทาง การสืบสวนในทางลึก และหากพบผู้กระทำความผิดในภายหลัง ตำรวจก็สามารถ เอาผู้ต้องสงสัยหรือพยานเล่านี้มาลำดับเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่ตำรวจจะยุติการสอบสวนคงจะกระทำได้ แต่การติดตามหา ตัวคนร้าย คงต้องติดตามต่อไป ตามแนวทางของตำรวจ ที่จะแกะรอย หาตัวคนร้ายก็คงไม่ยาก จึงอยากจะให้ทำงานนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะคดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

--------------------

No comments:

Post a Comment