Sunday, August 7, 2011

ภูเก็ต, ตั้งคณะทำงานสางระเบิดไล่ที่ซอยทรงคุณ ตร.เตรียมขอหมายจับมือลอบวางระเบิด

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -พ่อเมืองภูเก็ตตั้งคณะทำงานสาง ปัญหาการบุกรุกที่ดินซอยทรงคุณ หลังเกิดความขัดแย้งในที่ดินอย่างหนักจนถึงขั้นลอบวางระเบิด ขณะที่ตำรวจเผยออกหมายจับผู้ลอบวางระเบิดเร็วๆนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการเลียนแบบไล่ที่ ด้วยการลอบวางระเบิด เพราะการบุกรุกในลักษณะดังกล่าวในภูเก็ตมีมากกว่า 10 จุด
ในการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงจังหวัดภูเก็ต ในวันนี้ (29 พ.ย. 49) ซึ่งมีนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานนั้น ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบ้านประชาชน ที่เข้าไปบุกรุกก่อสร้างบ้านในที่ดินสาธารณะ ซอยทรงคุณ หมู่ที่ 1 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต
ทมั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินในบริเวณซอยทรง ร่วมกับนายอำเภอเมืองภูเก็ต ที่ดินจังหวัดภูเก็ต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งอบต.ฉลอง โดยให้มีการสรุปว่าปัญหาการบุกรุกที่ดินที่เกิดขึ้น ที่บริเวณซอยทรงคุณนั้น เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระดับจังหวัดหรือระดับอบต. รวมทั้งให้คณะทำงานรายงานความคืบหน้าการดำเนินการทุกสัปดาห์
ด้านนายสุพจน์ สุวรรณโชติ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่รกร้างงว่างเปล่านั้น กระทรวงมหาดไทยได้มอบอำนาจการดูแลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งการเข้าไปครอบครองนั้นชาวบ้านจะมีใบเสียภาษี ซึ่งไม่สามารถที่จะนำมาออกเอกสารสิทธิที่ดินได้ และที่ดินดังกล่าว รัฐสามารถที่จะขึ้นทะเบียนเป็นที่ดินสาธารณะให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันได้
ขณะที่พล.ต.อ.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการติดตามหาผู้ลอบวางระเบิดมาดำเนินคดีว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถขอออกหมายจับได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเก็บพยานหลักฐาน ที่เป็นวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
การลอบวางระเบิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะต้องหาตัวผู้ดำเนินการมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้เร็วที่สุด เพราะการบุกรุกที่ดินในลักษณะดังกล่าวในภูเก็ตมีหลายจุดมาก หากปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดการเลียนแบบการกระทำดังกล่าวได้ เพราะขณะนี้ในพื้นที่ภูเก็ต มีคนนอกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นมาจากนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตะกั่วป่า ฯลฯ ได้เข้ามาบุกรุกที่ดินรกร้างว่างเปล่า ที่ดินป่าชายเลน ด้วยการจับจองแล้วกันด้วยลวดหนาม เชือกบ้าง หลังจากนั้นก็จะติดป้ายประกาศขายต่อให้คนต่างจังหวัด ที่เข้ามาประกอบอาชีพในภูเก็ต เริ่มต้นแปลงละ 10,000 บาท ไปจนถึง 100,000 บาท ซึ่งกรณีที่ซอยทรงคุณ บ้านที่ถูกระเบิดซื้อต่อมาในราคาแปลงละ 200,000 บาท
“การบุกที่ดินรกร่างว่างเปล่าหรือที่ดินของรัฐขายต่อเป็นล๊อกๆ ในพื้นที่ภูเก็ตมีเป็นสิบๆจุด โดยกลุ่มคนที่เข้ามาบุกรุก และกลุ่มคนที่ซื้อต่อเป็นกลุ่มคนจากนอกพื้นที่ภูเก็ตทั้งสิ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้จะไม่สนใจว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นจะที่ดิบแบบใด หากเห็นว่าเป็นที่ดินว่างก็จะเข้าไปบุกรุกแล้วติดประกาศขายทันที ที่เห็นชัดมีอยู่หลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บ้านโคกโตนด ที่เป็นที่ดินของเอกชน การบุกรุกป่าชายเลนที่ซอยกิ่งแก้ว เป็นต้น”
ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนไม่เข้าในว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร คือ การนำไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ที่มีการบุกรุก และการออกทะเบียนบ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้มีการบุกรุกที่ดินของรัฐและที่ดินรกร้างว่างเปล่า การแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐในภูเก็ต จะต้องเร่งดำเนินการ เพราะหากปล่อยไว้จะมีการบุกรุกและขายต่ออีกเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์


------------------------------------------------------------------------------------------------



ข่าวท้องถิ่น 27 ธันวาคม 2549

แก้ปัญหาบุกรุกที่ดิน ของจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะซอยทรงคุณ
นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุม คณะกรรมการความมั่นคงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมถาวรแกรนด์พลาซ่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต ถึงการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน และการลอบวางระเบิดบ้าน 3 หลัง ในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า อยากให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินสาธารณะใน พื้นที่ โดยเฉพาะในส่วน ของซอยทรงคุณ ที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างเอกชน และชาวบ้าน เพราะขณะนี้ปัญหาการบุกรุกที่ดินในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ยังมีอีกหลายจุด จึงอยากให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เสร็จโดยเร็ว รวมทั้งเรื่อง ของคดีระเบิดในซอยทรงคุณ พื้นที่ตำบลฉลอง ด้วยที่ขณะนี้ยังจับกุมคนร้ายไม่ได้
ขณะ ที่ นายวีรวัฒน์ จันทร์เพ็ญ นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่สำรวจแนวเขต และจำนวนผู้บุกรุกที่ดินบริเวณซอยทรงคุณ ที่มีปัญหานั้นขณะนี้ได้มีการดำเนินการแล้วพบว่า บริเวณดังกล่าวมีบ้านเรือน ของประชาชนที่เข้าไปสร้างอยู่ประมาณ 123 ครัวเรือน ส่วนพื้นที่ที่มีการบุกรุก จะเป็นป่าชายเลน หรือเป็นที่ดินแบบใดนั้นจะต้องขอเวลาอีก 2 สัปดาห์ในการตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจน สำหรับการดำเนินการตรวจสอบ เรื่องที่ดินนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมลง ไปตรวจสอบแล้ว
ด้าน พ.ต.ท.สุวัตร แก้วพรหม รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรตำบลฉลอง กล่าวถึงการบุกรุกที่ดิน และความคืบหน้าของคดีลอบวางระเบิดบ้าน 3 หลัง ว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างเอกชนกับชาวบ้าน และยังอยู่ระหว่าง การตรวจสอบของทางราชการนั้น ได้มีการก่อสร้างบ้านขึ้นมาใหม่อีก 1 หลังแล้ว ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบด้วยว่า ก่อสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ส่วนบ้าน 3 หลังที่ถูกลอบวางระเบิด ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม
สำหรับ ความคืบหน้าของคดีลอบวางระเบิดบ้าน 3 หลังนี้ ขณะนี้การรวบรวม พยานหลังฐานพร้อมแล้ว ทั้งพยานหลังฐาน พยานวัตถุ ลายนิ้วมือของคนร้าย และภาพสเกตซ์ของคนร้ายที่ก่อเหตุ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้าย

ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์

No comments:

Post a Comment